Giáo án lĩnh vực phát triển nhận thức

Thứ ba - 01/11/2016 14:30
Đề tài: Xác định vị trí của đồ vật so vớibản thân Chủ đề:Bản thân Đối tượng: 4 tuổi A Thời gian: 25-30 phút Ngày soạn: 11/10/2016. Ngày dạy: 12/10/2016
I. Kết quả mong đợi
- Trẻ phân biệt được phía trước - phía sau của vật so với bản thân.
-Rèn kĩ năng định hướng phía trước- phía sau, sự chú ý. Phát triển tư duy cho trẻ
- Giáo dục trẻ biết giữ vệ sinh cá nhân, hứng thú tham gia hoạt động
II. Chuẩn bị
- Nhạc tập thể dục, nhạc chơi trò chơi
- Mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi: 1 khối gỗ, 1 xắc xô
- Đồ vật xung quanh lớp
III. Tiến hành
- Chào mừng các bé đã về với “ Sân chơi toán học”
“Sân chơi toán học” có 3 phần
Phần chơi thứ nhất: Bạn nào nhanh hơn
Phần chơi thứ hai: Trải nghiệm
Phần chơi thứ 3: Trổ tài
Phần 1: Bạn nào nhanh hơn
*Ôn phía trước- phía sau của cơ thể trẻ
- Cho trẻ chơi trò chơi “bạn nào nhanh hơn”
- Cô nói: Mắt đâu,mắt đâu. Mũi đâu mũi đâu, miệng đâu, miệng đâu”
- Trẻ trả lời: Mắt đây, mũi đây , miệng đây. Vừa trả lời vùa chỉ vào các bộ phận
+ Thế mắt, mũi miệng ở phía nào trên cơ thể các con? (phía trước)
Cô nói: Lưng đâu
Trẻ trả lời: lưng đây
+ Lưng ở phía nào? (phía sau)
+ Để mắt, mũi miệng và các bộ phận khác sạch sẽ con phải làm gì? (tắm rửa, thay quần áo)
Chúc các bé đã hoàn thành xong phần thứ nhất. Để bước vào phần thứ hai sôi nối và giỏi hơn, thì mời các con hát bài “tay thơm, tay ngoan’ về vị trí ngồi
Phần chơi thứ hai: Trải nghiệm
* Xác định phía trước- phía sau của vật so với bản thân
- Cô phát rổ cho trẻ
- Trẻ ngồi 2 hàng đối diện nhau
+ Trong rổ con có gì? (trẻ trả lời)
+ Phía  trước mặt con là phía nào? (trẻ chỉ)
-   Cho trẻ chọn đồ vật đặt trước mặt. Hỏi xem có bạn nào làm giống bạn.
Cô hỏi trẻ:
+ Con có nhìn thấy xắc xô (khối trụ) không? Vì sao?
+ Xắc xô (khối trụ) ở phía nào so với con? (ở phía trước mặt)
+ Phía trước mặt còn được gọi là phía nào? (phía trước)
+ Phía trước con còn có gì nữa nào? (có bạn ngồi đối diện)
-   Cho trẻ chọn vật đặt phía sau:
-   Cô hỏi trẻ:
+ Con có nhìn thấy xắc xô (khối trụ) không? Vì sao?
+ Xắc xô (khối trụ) ở phía nào so với con? (ở phía sau lưng)
+ Phía sau lưng còn được gọi là phía nào? (phíasau)
+ Để nhìn được vật phía sau con phải làm thế nào? (quay đầu lại)
- Những gì mà mình phải quay đầu ra sau mới nhìn thấy được thì gọi là phía sau.
+ Vậy các con hãy quay đầu ra sau xem phía sau các con có gì? (đồ chơi)
-   Cho trẻ đứng dậy
Các con hãy cầm xắc xô lên và vổ về phía trước-phía sau
-   Trẻ thực hiện
-   Hãy cầm tay bạn phía trước con cùng chơi trò chơi “lộn cầu vồng”
Lần 1: Bây giờ bạn  đang ở phía nào so với con? (phía trước)
Lần 2: So với con bạn đang ở phía nào? (phía sau)
-   Cô động viên trẻ trải nghiệm
Vừa rồi các bạn đã trải qua 2 phần rất tích cực và rất vui. Bây giờ chúng ta bước vào phần thứ 3:
Phần chơi thứ 3: Trổ tài
* Luyện tập, cũng cố
Trong phần trổ tài chúng ta được tiếp tục chơi 2 trò chơi
* Trò chơi 1: Ai khéo hơn
Trò chơi ai khéo hơn là trò chơi các con đi theo nhạc, đi vòng tròn và vổ tay theo hiệu lệnh.Bạn nào khéo tay vổ đúng hướng thì được khen, bạn nào vổ tay sai hướng thì bật lên phía trước hoặc nhảy lùi ra phía sau.
-   Tổ chức cho trẻ chơi 2 lần
-         Cùng trẻ kiểm tra kết quả
*Trò chơi 2: Làm theo hiệu lệnh
-         Trẻ đi theo nhạc về 3 hàng dọc
-         Cho trẻ bật lên phía trước, bật lùi ra sau.
-         Cho trẻ nhìn trước thẳng, Hỏi trẻ trước mặt con có gì? (có ti vi, cô giáo)
-         Đằng sau quay- Đằng sau con có gì? (có đồ chơi góc nấu ăn)
-         Kết thúc: Khen ngợi, trao quà động viên trẻ. Trẻ đi theo nhạc ra ngoài
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết khác