CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH CỦA BÉ VÀ NGÀY 20-10

Thứ ba - 16/10/2018 15:37
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH CỦA BÉ VÀ NGÀY 20-10 Thời gian thực hiện: 4 tuần ( từ ngày 15/10 đến 9/11/2018) ********
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất
a. Dinh dưỡng chăm sóc sức khỏe
   - Kể được tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hằng ngày của gia đình
   - Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng.
   - Không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép.
  - Không chơi ở những nơi mất vệ sinh, nguy hiểm.
b. Phát triển vận động
  - Ném xa bằng 1 tay
  - Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5 m so với mặt đất             
  - Đập và bắt được bóng bằng 2 tay
  - Ném trúng đích thẳng đứng
  - Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản.
  -  Dán các hình vào đúng vị trí cho trước, không bị nhăn. ( hai nội dung này là giúp trẻ phát triển vận động tinh, các cơ, ngón tay)
   2. Phát triển nhận thức
  - Phân loại được một số đồ dùng thông thường theo chất liệu và công dụng.
  - Trẻ biết ngày 20-10 là ngày hội của bà, mẹ, cô giáo và các bạn nữ
  - Kể được một số địa điểm công cộng gần gũi nơi gia đình trẻ sống.
  - Nhận biết con số phù hợp với số lượng trong phạm vi 7.
  - Biết thêm, bớt, các đối tượng trong phạm vi 7
  - Tách, gộp, các đối tượng trong phạm vi 7
  - Ôn số lượng trong phạm vi 7
 3. Phát triển ngôn ngữ:
  - Nghe hiểu nội dung câu chuyện, thơ, đồng giao, ca dao dành cho lứa tuổi của trẻ.
  - Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp.
  - Có hành vi giữ gìn và bảo vệ sách.
  - Đọc theo chuyện tranh đã biết
4. Phát triển thẩm mỹ
  - Nhận ra giai điệu ( Vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc.
  - Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em.
  - Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc.
  - Biết sử dụng các vật liệu khác nhau để làm một sản phẩm đơn giản.
  - Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình.
5. Phát triển kỹ năng và xã hội:
  - Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình.
  - Chủ động làm một số công việc đơn giản hàng ngày.
  - Sẵn sàng giúp đỡ khi người khác gặp khó khăn.
  - Có thói quen chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi và xưng hô lễ phép với người lớn.
  - Nói được khả năng và sở thích của bạn và người thân.
 
II. MẠNG NỘI DUNG
              
'Horizontal Scroll: Đồ dùng trong gia đình bé''Horizontal Scroll: Nhu cầu gia đình'
 
 
 
 
 
 
II. MẠNG HOẠT ĐỘNG:
1. Phát triển thể chất
1.1. Dinh dưỡng và sức khỏe
- Trò chuyện, thảo luận về các thức ăn có lợi cho sức khỏe của một số món ăn ở gia đình.
- Biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Trẻ biết một số quy tắc của gia đình như: Cất đồ dùng đúng nơi qui định, đi vệ sinh, vệ sinh gia đình…
- Tập chế biến một số món ăn có lợi cho sức khỏe thường ăn ở gia đình.
 - Trẻ biết về những nơi mất vệ sinh và có thể gây nguy hiểm cho bản thân trẻ ở gia đình mình như: Điện, nước, ao hồ, nơi công cộng gần nơi trẻ sống…
 - Không đi theo, không nhận quà của người lạ khi chưa được người thân cho phép.
1.2. Phát triển vận động
 - Tập vận động cơ và hệ hô hấp: Hít, thở, cắt, dán tranh gia đình, đồ dùng.
 - Thực hiện bài tập thể dục sáng và bài tập phát triển: Hô hấp, tay, chân, bụng, bật theo bài hát “Chim bồ câu”.
 * Vận động cơ bản:
 - Ném xa bằng 1 tay
  - Trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5m so với mặt đất             
  - Đập và bắt được bóng bằng 2 tay
  - Ném trúng đích thẳng đứng
  - Trèo lên xuống thang.
  - Đập bóng xuống sàn và bắt bóng, Ném xa bằng một tay, Đi ngang bước dồn trên ghế thể dục …….
* Trò chơi vận động: Ném bóng vào rổ, chuyền bóng, kéo co, về đúng nhà, mèo đuổi chuột, chạy theo bóng…
2. Phát triển nhận thức
  2.1. Khám phá xã hội
  - Trò chuyện về những người thân yêu trong gia đình bé
  - Trò chuyện thảo luận về ngôi nhà bé ở
  - Tìm hiểu về một số đồ dùng trong gia đình bé.
  - Trò chuyện tìm hiểu về nhu cầu gia đình
  - Trò chuyện tìm hiểu về họ hàng, trò chuyện về ngày hội của bà, mẹ và cô giáo, trò chuyện về ………………..
2.2. Làm quen toán
  - Toán số 7 tiết 1
  - Toán số 7 tiết 2
  - Toán số 7 tiết 3
  - Ôn số 7
  - Ôn nhận biết các hình, các khối hoặc có nội dung gì muốn đưa vào để ôn thì đưa vào phía sau này…………..
  3. Phát triển ngôn ngữ
  - Giữa vòng gió thơm.
 - Làm anh.
 - Ba cô gái.
 - Ai đáng khen nhiều hơn
 - Trẻ đọc thơ: Yêu mẹ, Mẹ của em, Em yêu nhà em,…kể chuyện theo tranh: "Ngày chủ nhật ở gia đình", "Gia đình bé". Đọc các bài ca dao, tục ngữ, thành ngữ, câu đố về gia đình
  4. Phát triển thẩm mỹ
  * Tạo hình:
  - Vẽ người thân trong gia đình bé
  - Cắt dán ngôi nhà của bé
  - Nặn đồ dùng trong gia đình
  - Vẽ theo ý thích.
  - Tô màu tranh chủ đề, làm sách tranh về chủ đề, nặn các đồ dùng gia đình, vẽ chân dung người thân, làm khuôn mặt mẹ, vẽ theo ý thích…
* Âm nhạc:
  Dạy hát vận động
  - Cả nhà thương nhau
  - Ngôi nhà mới
  - Cả nhà đều yêu
  - Ông cháu
  - Bàn tay mẹ, giá đình, bà thương em, nhà của tôi………….
  Nghe hát
  - Chỉ có một trên đời
  - Ba ngọn nến lung linh
  - Cho con
  - Niềm vui gia đình
  - Ru con mùa đông, bé quét nhà, khúc hát ru người mẹ trẻ…….
   Trò chơi: Ai nhanh nhất, hát theo yêu cầu, nghe tiếng hát đoán đồ vật,…
5. Phát triển TCKNXH
  - Trẻ nhận ra vị trí và trách nhiệm của bản thân trong gia đình.
  - Nhận biết cảm xúc của người thân trong gia đình và biết thể hiện cảm xúc phù hợp. - Quan tâm, chia sẽ, yêu mến và giúp đỡ người thân trong gia đình.
  - Một số quy tắc ứng xử trong gia đình: cảm ơn, xin lỗi, xin phép…; quy định trong gia đình và nơi công cộng bé ở (để đồ dùng đúng chổ, trật tự khi ăn, khi ngủ, bỏ rác đúng nơi quy định - Trẻ có ước mơ được làm cô giáo.
  - Trẻ biết sử dụng tiết kiệm điện nước, xà phòng, kem đánh răng, đồ dùng trong gia đình…- Trò chơi đóng vai cô giáo: Bé là đầu bếp giỏi, bán hàng, pha nước chanh,...
  - Trò chơi xây dựng: Xây khu vườn, xây hàng rào, xây ngôi nhà bé ở,... Chơi nghệ thuật: Nặn đồ dùng gia đình, vẽ ngôi nhà bé ở, vẽ người thân yêu,.. - Chơi khám phá thiên nhiên: Thả vật chìm nổi, chăm sóc cây, nước,.
 
Chủ đề con:
 
Kế hoạch tuần 1: Gia đình bé và ngày 20-10
Thời gian  (từ ngày 15/10-19/10/2018)
 
ND Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6
Đón trẻ, chơi, thể dục sáng điểm danh * Đón trẻ: Cô đón trẻ nhẹ nhàng vào lớp, hướng trẻ đến sự thay đổi trong lớp (có tranh ảnh về gia đình)
*Chơi: Trẻ chơi, cô bao quát trẻ
* Thể dục sáng: Tập kết hợp với nhạc tháng 10 toàn trường bài “Chim bồ câu”
- Khởi động: Trẻ đi, chạy thành vòng tròn: Trẻ di chuyển vòng tròn, làm đoàn tàu, máy
- Trọng động: Trẻ tập cùng cô các động tác phát triển chung
+ Hô hấp 3: Tay 2; Bụng 4: Chân 3: Bật 1:
+ Hồi tĩnh: Làm bướm bay nhẹ nhàng; hít thở không khí trong lành, đi nhẹ nhàng về lớp.
* Điểm danh: Cho trẻ trong tổ nhận ra số bạn vắng.
Hoạt      động
Học
 
 
* KPKH
Bé và những người thân yêu trong gia đình.
 
 
* THỂ DỤC
Trèo lên xuống thang
 
* TRUYỆN
Ba cô gái
Tất cả nhữnghoạt động học trong 1 tuần có thể thay đổi các thứ, không nhất thiết thứ 2 KP, thứ 3 thể dục, thứ 4 văn học, thứ 5 tạo hình, thứ 6 âm nhạc
*TẠO HÌNH
Vẽ người thân trong gia đình bé
 
*ÂM NHẠC
+ Hát và vận động: Cả nhà thương nhau.
+ Nghe hát: Chỉ có một trên đời
+ Trò chơi: Anh nhanh nhất
 
Chơi
ngoài
trời
 
- Dạo chơi sân trường
- TCVĐ: Kẹp bóng vào rổ
- Chơi tự do
Chơi gì ghi cụ thể vào, ghi hết các thứ luôn
- Vẽ người thân của bé trên sân
- TCVĐ: Kéo co
- Chơi tự do.
- Quan sát: Tranh gia đình đông con và gia đình ít con
- TCVĐ: Về đúng nhà
- Chơi tự do.
- Nghe hát bài
Cho con
- TCVĐ: Bịt mắt bắt dê
- Chơi tự do.
- Trò chuyện về ngày hội của bà và mẹ
- TCVĐ: Ném bóng vào rổ
- Chơi tự do.
Chơi hoạt động ở các góc *Góc chính:
- Mẹ con
*Góc kết hợp
- Xây hàng rào
- Xếp ngôi nhà bằng que tính
- Vẽ gia đình bé.
- Lau lá, bắt sâu 
*Góc chính:
- Xây nhà của bé
*Góc kết hợp
- Nấu ăn
- Múa hát
- Xếp chữ số 5 -6 bằng hột hạt.
- Chăm sóc vườn rau
*Góc chính:
- Xem tranh về gia đình
* Góc kết hợp:
- Nấu ăn
- Xây vườn rau
- Tô màu gia đình bé
- Chơi với cát sỏi
*Góc chính:
- Chăm sóc vườn rau
*Góc kết hợp
- Xem tranh
- Bán hàng
- Đọc thơ
- Lắp ghép các kiểu nhà   
*Góc chính
Vẽ hoa tặng bà, mẹ,
*Góc kết hợp:
- Xây nhà bé
- Bế em
- Lau lá, tỉa cành
- Lắp ghép các khái niệm tương phản
Chơi, hoạt động theo ý thích - Làm quen truyện: “Ba cô gái”
- Chơi các góc 
Làm quen kỹ năng vận động bài  “Cả nhà thương nhau”
-chơi các góc theo ý thích
- Thực hiện vở tạo hình bài …..trang (8)
- Hoạt động tập thể “ Tập e rô bíc”Lá thuyền ước mơ”
Hoạt động nhóm
- Nhóm 1: Ôn số 6- Nhóm 2: Múa hát
- Nhóm 3: Kể chuyện  theo tranh “Gia đình bé”
- chơi các góc theo ý thích
- Biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20-10
        Trẻ chuẩn bị ra về - Trả trẻ
                   
 
Đây chỉ là cách trình bày khi xây dựng kế hoạch của một chủ đề ở khối 5T, không phải là soạn mẫu, các cô chú ý tùy vào tình hình thực tế của lớp, độ tuổi mình phụ trách để xây dựng kế hoạch cho phù hợp, không rập khuôn theo mẫu nhé.
 
Lưu ý tên các hoạt động trong tuần của các độ tuổi
Độ tuổi
Mẫu giáo Nhà trẻ
Đón trẻ, chơi, TDS, điểm danh Đón trẻ, chơi, TDS, điểm danh
Hoạt động học Chơi tập buổi sáng
Chơi ngoài trời Chơi ngoài trời
Chơi hoạt động ở các góc Chơi ở các góc buổi sáng
Chơi hoạt động theo ý thích Chơi tập các góc buổi chiều
Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ Trẻ chuẩn bị ra về và trả trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết khác