Bài giảng E

Thứ ba - 01/11/2016 11:09
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Nhóm tác giả: - Cô: Nguyễn Thị Hoài Trang - Cô: Dương Thị Hạnh - Cô: Nguyễn Thị Thắm Đơn vị: Trường Mầm non Thạch Hội Tên bài giảng: Chuyện Tích Chu
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập khám phá và sự hiểu biết của trẻ ở lứa tuổi mầm non trong thời kì công nghệ thông tin đồng thời nhằm khuyến khích đội ngũ giáo viên trong nhà trường về đổi mới hình thức dạy học cho học cho trẻ qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Trong những năm học năm qua nhóm chúng tôi đã tiến hành thiết kế bài giảng điện tử và trình chiếu bằng các trang Sile trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Bên cạnh đó chúng tôi được học tập qua đợt chuyên đề do Phòng tổ chức cũng như qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp các cháu nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người giúp các cháu hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
a) Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
b. Màu sắc các slide phù hợp và không rối mắt người học.
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung 2 màu xanh và đỏ.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành…)
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố….
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của câu chuyện.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung câu chuyện.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và sự sáng tạo của người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy trẻ làm trung tâm và vì lợi ích của trẻ.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
 
STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và  tên bài giảng, kết hợp lời thuyết trình
Slide 2
Giới thiệu đề tài, chủ đề,độ tuổi và thời gian
GV giới thiệu tên đề tài, chủ đề, độ tuổi, thời gian và số lượng trẻ tham gia
Slide 3
Nêu ra yêu cầu của bài học
Nêu yêu cầu về kết quả cần đạt được qua bài học qua Sile kèm theo
Slide 4
Những nội dung cần chuẩn bị cho bài giảng
 
Nêu ra những nội dung cần chuẩn bị khi thực hiện bài giảng
Slide 5
Giới thiệu cách tiến hành bài giảng
Nêu ra
cách tiến hành khi thực hiện bước đầu vào bài giảng.
Slide 6
Vào bài
Cho trẻ hát để bắt đầu vào bài kết hợp nhạc
Slide 7
Giới thiệu nội dung chính của bài giảng
Nêu ra các bước khi thực hiện bài giảng
Slide 8
Kể chuyện lần 1
Cô kể chuyện diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ minh họa
Slide 9
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 10
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 11
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 12
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 13
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 14
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 15
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 16
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 17
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 18
Kể chuyện lần 2 kết hợp hình ảnh minh họa
Kể theo hình ảnh minh họa kết hợp
 ( audio)
Slide 19
Đàm thoại về nội dung câu chuyện
Giúp trẻ nhớ tên chuyện, tên các nhân vật trong chuyện
Slide 20
Đàm thoại về nội dung câu chuyện
Giúp trẻ hiểu được nội dung của câu chuyện, nói về tình cảm sự yêu thương chăm sóc và quan tâm lẫn nhau
Slide 21
Đàm thoại về nội dung câu chuyện
Giúp trẻ hiểu được về tình cảm, sự chăm sóc, yêu thương của bà dành cho Tích Chu
Slide 22
Đàm thoại về nội dung câu chuyện
Giúp trẻ thể hiện được giọng điệu của nhân vật trong chuyện
Slide 23
Đàm thoại về nội dung câu chuyện
Giúp trẻ hiểu được sự ham chơi, không yêu thương bà của bạn Tích Chu
Slide 24
Đàm thoại về nội dung câu chuyện
Giúp trẻ hiểu được sự hối hận của bạn Tích Chu khi bà biến thành chim
Slide 25
Đàm thoại về nội dung câu chuyện
Giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nội dung câu chuyện, qua đó giáo dục trẻ phải biết quan tâm, yêu thương chăm sóc, giúp đở bà và mọi người.
Slide 26
Kết thúc bài giảng
Lời chúc kết thúc kết hợp (audio)
 
 
IV/ KẾT LUẬN
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn kể chuyện và đối tượng trẻ mầm non. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho trẻ hứng thú học tập. Giúp trẻ nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa trong những sản phẩm về thiết kế bài giảng e-learning cho trẻ và cũng là cơ hội để nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ.
Xin chân thành cảm ơn./.
                                                                            Thạch Hội,tháng 10 năm 2016
                                                                                  Nhóm người thực hiện
                                                                                  Nguyễn Thị Hoài Trang
 
 
                                                                                       Dương Thị Hạnh
 
                                                                                                   
                                                                              Nguyễn Thị Thắm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Các bài viết mới hơn

Các bài viết khác